วิธีไหว้แม่ย่านางรถเพื่อความเป็นสิริมงคล (ทำอย่างไรบ้าง) 您所在的位置:网站首页 uv sunguard วิธีไหว้แม่ย่านางรถเพื่อความเป็นสิริมงคล (ทำอย่างไรบ้าง)

วิธีไหว้แม่ย่านางรถเพื่อความเป็นสิริมงคล (ทำอย่างไรบ้าง)

#วิธีไหว้แม่ย่านางรถเพื่อความเป็นสิริมงคล (ทำอย่างไรบ้าง)| 来源: 网络整理| 查看: 265

ความเชื่อของการไหว้แม่ย่านางมีปรากฏขึ้นตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมเชื่อกันว่าเป็นความเชื่อของชาวจีนที่ค่อยๆ ผสมกับความเชื่อในสังคมไทย โดยตำนานความเชื่อที่ถูกเล่าต่อกันมาตั้งแต่ก่อนเล่นกันว่า มาจากความเชื่อของชาวจีนที่แล่นสำเภาจากเมืองจีนมายังดินแดนอุษาคเนย์เพื่อทำการค้าขาย ระหว่างการเดินทางนั้นเขาก็ได้ประกับคลื่นลมทะเลจึงได้เซ่นไหว้ขอให้พระแม่ย่ามาคุ้มครองหลักจากไหว้เสร็จก็เกิดปาฏิหาริย์ลมพายุสงบลงทันที พอเดินทางมาถึงกรุงศรีอยุธยาก็ได้จัดพิธีบวงสรวงขึ้นอีกครั้งตามความเชื่อ

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ความเชื่อนี้ได้ถูกเผยแพร่ในสังคมไทยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพราะคนสมัยก่อนเดินทางด้วยเรือเป็นหลักเช่นกัน ทางไทยจึงได้รับนำเอาวัฒนธรรมนี้มาใช้และถูกเรียกขานนามตามแบบวัฒนธรรมไทย ในปัจจุบันคนที่ขับรถก็ได้นำเอาเคล็ดนี้มาใช้ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางหรือแม้แต่ซื้อรถใหม่ก็จะมีการไหว้แม่ย่านางด้วยถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการเริ่มต้นการเดินทางที่ดี

หลายคนยังสนใจ บทความน่ารู้เพิ่มเติม ฤกษ์ออกรถ 2566 ปีกระต่ายทอง (ออกรถวันไหนดี?) ติดฟิล์มกระจกบ้าน ยี่ห้อไหนดี? เตรียมของไหว้แม่ย่านางรถ มีอะไรบ้าง?

เรื่องการเตรียมของไหว้แม่ย่านางรถก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ส่วนใหญ่คนไทยจะนิยมไหว้กันในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์วันพญาวัน หรือวันที่ 15 เมษายน หรือบางคนก็นิยมไปไหว้แม่ย่านางรถในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็ได้เช่นกัน

ของที่เตรียมสำหรับไหว้แม่ย่านาง ธูป 9 ดอก ข้าวสวย 1 ถ้วย น้ำเปล่า 1 ขวดใหม่ หมากและพลู และยาเส้นสีฟัน 3 คำ ยาสูบ 3 ม้วน ส่วนผลไม้ก็จะมี กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี สับปะรด แก้วมังกร ทับทิม แอปเปิลแดง

ถ้าหากไม่สามารถหาผลไม้ดังกล่าวได้ก็อาจจะใช้ผลไม้มงคลอย่างอื่นแทนได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็น ส้ม สาลี่ ชมพู่ องุ่น และมะพร้าว เป็นต้น

วิธีไหว้แม่ย่านางรถในวันไหว้เสริมสิริมงคล

หลังจากเราได้เตรียมของทำพิธีการไหว้แม่ย่านางรถไปแล้ว ต่อไปก็เป็นส่วนสำคัญในเรื่องของการไหว้แม่ย่านางซึ่งการทำพิธีการไหว้แม่ย่านางที่ถูกต้องจะเป็นการนำมาซึ่งสิ่งสิริมงคลที่ดีให้แก่การบูชานั่นเอง

นำของที่เตรียมไว้ไปวางบนโต๊ะให้เรียบร้อยแล้ว ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์หลังจากนั้นให้บีบแตร 3 ทีถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย จุดธูป 9 ดอก ให้ตั้งนะโม 3 จบ พร้อมน้อมจิตถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จากนั้นให้ทำการกล่าวถึงแม่ย่านางเพื่อให้ท่านมารับของไหว้ และทำการขอให้ท่านคุ้มครองให้เดินทางปลอดภัย แคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ หลังจากนั้นก็รอจนธูปหมดดอก จากนั้นก็ค่อยของไหว้มากินเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล นอกจากไหว้แม่ย่านางก็ต้องมีสติให้การขับขี่

หลังจากการไหว้แม่ย่านางให้คุ้มครองเดินทางปลอดภัยในการขับขี่ อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้การขับขี่ปลอดภัยนั้นก็คือสติ และความไม่ประมาท เมาไม่ขับ ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับขี่รถบนถนนให้ปลอดภัย เคารพกฎจราจรก็จะทำให้ป้องกันอุบัติเหตุที่น่าจะมาซึ่งความสูญเสียชีวิตทั้งร่างกายและทรัพย์สิน บางคนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดขึ้น หรืออุบัติเหตุขึ้นได้โดยง่าย แม่ย่านางก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เพราะคุณทำตัวคุณเอง หากมีความศรัทธาอย่างแท้จริงและเคารพกฎจราจร คุณก็จะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ สบายใจได้

การเลือกพวงมาลัยบูชาแม่ย่านางประจำรถ

เคล็ดลับความเชื่อที่ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตจะคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง ดังนั้นการออกรถใหม่อย่าลืมนำพวงมาลัยมาบูชาแม่ย่านกันด้วย คนแต่วันให้ใช้พวงมาลัยริบบิ้นแตกต่างกันตามความเชื่อ ดังนี้ คนเกิดวันอาทิตย์ควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีเขียว คนเกิดวันจันทร์ควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีม่วง คนเกิดวันอังคารควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีน้ำเงิน คนเกิดวันพุธควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีเหลือง คนเกิดวันพฤหัสบดีควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีแดง คนเกิดวันศุกร์ควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีชมพู คนเกิดวันเสาร์ควรใช้พวงมาลัยริบบิ้นสีฟ้า

ออกรถใหม่เสริมสิริมงคลเพิ่มทำอย่างไร

นอกจากการไหว้แม่ย่านางแล้ว อีกพิธีกรรมที่ขาดไปไม่ได้และเป็นความเชื่อที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย คือ การนำรถไปให้พระเจิม ปิดทอง และพรมน้ำมนต์ปัดเป่าสิ่งไม่ดีและให้พบแต่สิ่งที่ดี หาของมงคลประจำรถ เช่น พระเครื่อง ตามความศรัทธาของแต่ละบุคคลที่เชื่อกันว่าจะคุ้มครองให้ปลอดภัยตลอดการเดินทางและใช้งานไม่เกินเกิดเหตุร้ายใดๆ ราบรื่นไร้อุปสรรคขัดขวาง ทำงานประสบความสำเร็จทุกขั้นตอน

ความหมายของผลไม้มงคลที่ไหว้ย่านางรถ

การเลือกผลไม้ที่เป็นมงคลช่วยเพิ่มพลังทางใจ และเสริมดวงชะตาให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป ผลไม้มงคล 9 อย่างที่นิยมนำมาใช้ถวายกัน

สาลี่ เสริมเงินทองให้ไหลมาเทมา แอปเปิล เสริมสุขภาพให้แข็งแรง ทับทิม เสริมความรักใคร่ ลูกพลับ เสริมให้ไร้อุปสรรค ส้ม เสริมความเป็นสิริมงคล สร้างความมั่งคั่ง แก้วมังกร เสริมให้มีเงินทองไม่ขาดมือ องุ่น เสริมความเจริญรุ่งเรือง กล้วย เสริมให้ราบรื่น มีบริวารที่ดี เสริมสิริมงคลวิธีไหว้แม่ย่านางรถให้คุ้มครองปลอดภัย

การไหว้แม่ย่านางรถเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน เป็นธรรมเนียมนิยมที่สืบทอดกันมาและสั่งสอนลูกหลานให้สืบทอดต่อไป เป็นการให้ความเคารพและขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เทพดาคุ้มครองให้ชีวิตความปลอดภัยและมีความสุข ดำเนินชีวิตด้วยความมีสติในทุกๆ วันถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine


【本文地址】

公司简介

联系我们

今日新闻

    推荐新闻

    专题文章
      CopyRight 2018-2019 实验室设备网 版权所有